ศธ. พร้อมยกระดับอาชีวะ ขับเคลื่อนการศึกษาระบบทวิภาคี

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2585
หางาน,สมัครงาน,งาน,ศธ. พร้อมยกระดับอาชีวะ ขับเคลื่อนการศึกษาระบบทวิภาคี

 

กระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายในการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาอาชีวะ เร่งพัฒนาความสามารถทางภาอังกฤษ แก้ไขปัญหาเด็กไม่มีโอกาสเข้าเรียน และเด็กออกกลางคัน พร้อมขับเคลื่อนการเรียนการสอนในระบบทวิภาคีต่อไป

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน จัดการประชุมผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐและเอกชน พร้อมมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จากการที่ตนได้ร่วมประชุมในเวทีนานาชาติพบว่า สิ่งที่หลายประเทศต้องการเหมือนกันคือการผลิตคนให้มีคุณภาพ ดังนั้นตนจึงขอฝากผู้บริหารผลิตนักศึกษาตามหลัก 3R ได้แก่ ความสามารถด้านการอ่าน การเขียน และการคิด และหลัก 8C ได้แก่ 1.ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหา 2.ทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรม 3.ทักษะการ ทำงานเป็นทีมและภาวะการเป็นผู้นำ 4.ทักษะด้านการสื่อ สาร สารสนเทศและเท่าทันสื่อ 5.ทักษะด้านความเข้าใจ ความต่างทางวัฒนธรรม 6.ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ 7.ทักษะ ด้านอาชีพและการเรียนรู้ และ 8.ทักษะด้านความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม แม้ว่าหลักเกณฑ์เหล่านี้อาจจะดูเป็นนามธรรม แต่ก็สามารถใช้เป็นแนวทางที่จะสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบได้

ส่วนงานที่จะต้องเร่งดำเนินการคือ การยกระดับความสามารถภาษาอังกฤษเด็กอาชีวศึกษาโดยเริ่มจากครูก่อน รัฐและเอกชนอาจต้องช่วยกันลงขันจัดอบรมภาษาอังกฤษให้ครูเก่งภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ สถาบันอาชีวศึกษาในพื้นที่ต้องร่วมมือกับคณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ในการแก้ไขปัญหาเด็กไม่มีโอกาสเข้าเรียน หรือเด็กออกกลางคัน เพื่อดึงเด็กกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาให้มากที่สุด

นอกจากนี้ การเรียนการสอนในระบบทวิภาคีทำมาได้ถูกทาง แล้วจะมีการขับเคลื่อนต่อไป รวมถึงการศึกษาในระบบทวิศึกษา หรือโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลายด้วย ผู้บริหารต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์และจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ซึ่งในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ วิทยาลัยควรจัดกิจกรรมหรือหาลูกค้าในโรงเรียนสามัญ ซึ่งจะเป็นการจูงใจให้เด็กมาเรียนสายอาชีพเพิ่มขึ้น และควรมีการจัดทวิวุฒิการศึกษา โดยอาชีวะของไทยควรร่วมมือกับอาชีวะของต่างประเทศ และได้วุฒิการศึกษาตามหลักสูตรของทั้ง 2 ประเทศ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top